Nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm tai giữa cho bà bầu

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Điều trị bệnh viêm tai giữa khi mang bầu như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ mang bầu, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với việc khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng với nhiều nguyên nhân khách quan như: môi trường thay đổi, tai bị viêm vì chấn thương hay việc bà bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho tình trạng viêm tai giữa khởi phát.

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?


Câu trả lời là có! Do viêm tai giữa không chỉ là tình trạng có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ người có bầu mà còn cóp khả năng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con. Những biểu hiện nguy hiểm các bạn có thể nhận thấy trong trường hợp bị mắc bệnh viêm tai giữa như:

– sốt cao: từ 38 đến 39 độ, thậm chí lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện triệu chứng ù tai, nóng tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Xuất hiện chất dịch hoặc mủ chảy ra cửa tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có thể mất khả năng nghe tạm thời thậm chí vĩnh viễn.

– Trong trường hợp nặng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Biện pháp điều trị viêm tai giữa cho người có bầu

Có nhiều liệu pháp giúp chữa trị bệnh viêm tai giữa khi mang bầu bằng cả tây y, đông y và phương pháp dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng nguyên nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có những liệu pháp chữa trị phù hợp. Để điều trịviêm tai giữa cấp tính cho bà bầu cần phải dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu có xuất hiện cùng với triệu chứng sốt hay đau tai có thể sử dụng thêm các loại thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc chống viêm thường dùng là nhóm bêta lactam gồm có penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc trị bệnh viêm tai giữa khi mang thai. Tuy nhiên khi dùng tuyệt đối cần tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài liệu pháp sử dụng thuốc kháng sinh điều trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ, thì liệu pháp chữa viêm tai giữa cho người có bầu bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay xông hương… Là một số biện pháp đang được sử dụng phổ biến, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một vài liệu pháp tốt nhất để bạn tham khảo.

Điều trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nhuyễn vắt lấy nước rồi đựng trong lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước thuốc vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày tới khi khỏi bệnh.

Điều trị bệnh viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều rồi cho lên trên một miếng sắt bản lớn để lên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất trong lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp triệu chứng bệnh sẽ biến mất.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đấy dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần để có thể đem đến hiệu quả nhanh chóng.

Trị viêm tai giữa bằng sáp ong

Lấy một mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, cho đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai người có thai để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Biện pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có bầu bằng liệu pháp dân gian mang đến hiệu quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp thai phụ thấy nhẹ nhõm hơn. Mặc dù vậy, nên thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi được.

Phòng bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Bên cạnh việc tích cực điều trị, các mẹ cũng nên chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi có thai bằng những phương pháp như:

– Tránh xa các nguyên nhân gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, không bị nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống hợp lý và lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước dính vào tai, sau khi tắm rửa xong hãy lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai nhiều hay dùng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh gây suy nhược cơ thể khiến ảnh hưởng không tốt đến thời kỳ mang thai.

– nếu mà việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy tránh ăn những thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ có bầu là tình trạng vô cùng nguy hiểm và liệu pháp điều trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai cũng không phải là chuyện đơn giản. Bởi vì thế để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của bào thai, mẹ nên chủ động phòng tránh và cùng những biện pháp nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy tới kham tai mui hong o dau tot nhat để được thăm khám, kiểm tra và có những phương pháp chữa trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số bệnh nấm da thường gặp và cách chữa trị

Chữa trị nấm da bằng liệu pháp nào tốt nhất

Bật mí mẹo dân gian trị sổ mũi ở trẻ nhỏ