Bị viêm amidan thì cần sử dụng thuốc như thế nào?

Viêm amidan là một trong những căn bệnh tai mũi họng quen thuộc với nhiều người. Nó có thể gặp phải ở cả người lớn và trẻ nhỏ, dễ tái phát và có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy thì làm thế nào để chữa tình trạng bệnh viêm amidan? Các bạn hãy cùng tìm hiểu khi bị viêm amidan thì nên dùng thuốc gì cho hiệu quả nhé.

Xem thêm:

Viêm amidan là gì?

Bệnh viêm amidan thường được chia thành 2 thể là viêm amidan cấp và viêm amidan mãn. Thể cấp tính nếu như kéo dài, dây dưa không chữa trị làm cho bệnh chuyển biến thành thể mãn tính và làm phát sinh các biến chứng tác động nguy hiểm đến sức khỏe người mắc bệnh.

Nguyên nhân viêm amidan thường do virus làm phát sinh, trong một số trường hợp có khả năng là do vi khuẩn, nguy hiểm nhất là do liên cầu b tan huyết nhóm A viêm amidan. Trong trường hợp bị viêm amidan, người bệnh thường hay có những dấu hiệu như:

• Sốt, rát họng, vướng họng, khó chịu, ăn uống khó khăn.
• Sưng các hạch cổ, hạch dưới hàm
• Đau nhức đầu, toàn thân mệt mỏi, xương khớp đau nhức.
• Trong trường hợp tình trạng bệnh phát triển nặng làm hình thành các biến chứng như viêm hay apxe amidan, viêm mũi xoang, viêm thanh quản – khí quản – phế quản,… có khả năng đi kèm các dấu hiệu sốt cao, hạ huyết áp, suy hô hấp cấp, suy thận ảnh hưởng đến sinh mạng người bệnh.

Bị viêm amidan thì cần sử dụng thuốc như thế nào?
Bị viêm amidan thì cần sử dụng thuốc như thế nào?

Viêm amidan thì nên dùng thuốc gì?

1. Thuốc Tây y điều trị viêm amidan

• Những loại thuốc Tây vẫn hay được dùng là thuốc kháng sinh như augmentine, cephalexine, clamoxyl, zinnat… có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn chống lại các tác nhân gây bệnh thường gặp. Các thuốc này dễ dàng được hấp thu qua đường tiêu hóa nếu sử dụng trước và trong lúc ăn.

• Nếu như chẩn đoán viêm amidan do liên cầu b tan huyết nhóm A làm phát sinh thì các loại kháng sinh chống liên cầu pennicilin G là sự lựa chọn phù hợp nhất. Thời gian dùng loại thuốc này thường kéo dài khoảng 15 ngày.

• Thuốc giảm đau: paracetamol là loại thuốc giảm đau được dùng phổ biến, nhưng vẫn phải theo đúng hướng dẫn dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khao tai mũi họng.

• Những loại thuốc giảm ho, những thuốc làm giảm xung huyết, hạn chế phù nề cũng được sử dụng để trị bệnh.

• Các thuốc chống viêm, chống khuẩn như oropivalone,betadine, lysopaine…

• Không những thế, người bị bệnh còn được khuyên súc họng với bicacbonate, nước muối 0,9%… để có thể sát trùng cổ họng.

2. Thuốc Đông y chữa trị viêm amidan

Bài thuốc 1: Bạc hà 8g, cát cánh 6g, nhọ nồi 16g, xạ can 6g, bồ công anh 16g, nguy bàng 8g, huyền sâm 12g, sơn đậu căn 12g, sinh địa 12g, ngân hoa 8g. Cho tất cả những vị thuốc trên đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 2: Xạ can 8g, thạch cao 20g, ngân hoa 20g, huyền sâm 16, liên kiều 12g, cát cánh 8g, sinh địa 16g, hoàng liên 12, hoàng bá 12g, tang bì 12g, cam thảo 4g. Tất cả những vị thuốc đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 3: Hoàng kỳ 24g, trần bì 12g, long nhãn 10g, qui đầu 10g, bạch truật 12g, hạnh nhân 10g, cam thảo 10g, thăng ma 12g, liên kiều 8g, nhân sâm 12g, sài hồ 12g, hoàng cầm. Tất cả những loại thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 4: Xuyên khung 15g, quế chi 5g, xạ can 10g, cam thảo 8, cát cánh 5g, đan sâm 18g, đào nhân 10g, xích thược 10g. Cho tất cả các vị thuốc mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Cho dù bạn dùng bất kỳ cách điều trị bệnh nào cũng cần phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Tuyệt đối không tự tiện mua thuốc chữa trị ở nhà không để những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Những vấn đề liên quan đến bệnh viêm amidan, bạn có thể liên hệ các bác sĩ phong kham tu tai mui hong qua đường dây nóng 0988.111.497 hoặc truy cập website taimuihong497.com để được tư vấn chính xác và cụ thể nhất nhé.

Liên kết hay:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số bệnh nấm da thường gặp và cách chữa trị

Chữa trị nấm da bằng liệu pháp nào tốt nhất

Bật mí mẹo dân gian trị sổ mũi ở trẻ nhỏ