Khả năng bệnh điếc tới từ lấy ráy tai bằng xông hương

Lấy ráy tai bằng lửa hiện hiện đang là xu hướng của rất nhiều người. Dù vậy, các chuyên gia chia sẻ rằng biện pháp này khá nguy hiểm, nó còn có thể làm tai bị viêm, suy giảm thính lực, chóng mặt, thậm chí đó cũng là nguyên nhân gây ù tai, điếc tai.

Xem thêm:

Lấy ráy tai bằng lửa – một dịch vụ kiểu mới tự phát

Lấy ráy tai bằng lửa được rất nhiều người coi là 1 dịch vụ mới theo kiểu Úc. Phương pháp mới này đang rất được ưa chuộng, từ người già đến trẻ nhỏ vì cách này rất khác biệt với biện pháp lấy ráy tai thông thường.

Khả năng bệnh điếc tới từ lấy ráy tai bằng xông hương
Khả năng bệnh điếc tới từ lấy ráy tai bằng xông hương


Trước khi bắt đầu, người lấy ráy tai sẽ được massage thư giãn, thả lỏng gân cốt. Tiếp đấy, người ta lấy đèn cầy làm từ vải cotton và sáp ong thiên nhiên, rỗng ruột. Châm lửa vào 1 đầu, đầu còn lại đặt vào tai để cho khói xông vào. Khi đốt được khoảng 2/3, người ta sẽ lấy đèn cầy ra khỏi tai và một dụng cụ khác "lôi" ráy tai ra rất dễ dàng.

Theo mô tả thì loại đèn cầy được làm bằng sáp ong thiên nhiên là loại đèn cầy đặc biệt. Sau khi đốt, áp lực bên ngoài sẽ đem lại cảm giác thư giãn cho người dùng. Sức nóng cũng có thể tạo ra lực hút chân không, làm chênh lệch áp suất ở trong và bên ngoài vành tai, giúp cho bụi bẩn ở trong có thể lấy ra dễ dàng, cộng thêm với dầu oliu nhỏ giọt vào bên trong tai, sẽ lấy được nhiều ráy tai hơn.

Lấy ráy tai bằng lửa có nguy cơ khiến bạn nhanh chóng bị điếc

Thực ra dùng đèn cầy lấy ráy tai còn được gọi là ear-canding, được dùng nhiều ở các quốc gia như Ai Cập, Trung Quốc… Theo kết quả của 1 công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí y học Laryngoscope (Mỹ) thì ear candling khó có thể làm sạch hết ráy tai nếu chỉ sử dụng áp lực của lửa. 10% Những người đã từng dùng biện pháp này lấy ráy tai đã bị phỏng nhẹ bên ngoài tai, bị sáp của đèn cầy chảy vào trong tai và có những trường hợp còn bị thủng màng nhĩ, ù tai, điếc tai. Và tại Việt Nam việc lấy ráy tai bằng lửa mới được du nhập về nên trình độ tay nghề của các nhân viên vẫn còn chưa tốt, các thao tác chưa đúng kỹ thật. Vì thế biện pháp lấy ráy tai này vốn dĩ đã nguy hiểm thì nay càng nguy hiểm hơn.

Sau khi đã đối diện với nhiều ca bị bỏng, suy giảm thính lực, bị ù tai hay điếc tai do thực hiện biện pháp lấy ráy tai này, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhận thấy cần phải đưa ra sự cảnh báo. Dù với bất cứ mục đích nào, thư giãn hoặc làm vệ sinh tai thì biện pháp này cũng không mang tới hiệu quả đáng hy vọng. Tất cả những gì bạn có thể thu được chỉ là thỏa mãn hiếu kỳ của mình mà thôi, vì vậy cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định dùng cách này.

Khi nhận thấy những biểu hiện không bình thường đầu tiên của suy giảm thính lực, ù tai, đau tai hoặc mất chức năng nghe, hãy nhanh tới khám tai mũi họng ở đâu để được kiểm tra và có cách điều trị phù hợp nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số bệnh nấm da thường gặp và cách chữa trị

Chữa trị nấm da bằng liệu pháp nào tốt nhất

Bật mí mẹo dân gian trị sổ mũi ở trẻ nhỏ